รอยแตก(Crack) !!!... ที่สำคัญ...เกิดข้างๆรอยเชื่อมสะงั้น....+++....ทำงัยดี++++…>_<…
ตรวจสอบแนวเชื่อม แล้วเจอรอยแตก(Crack) !!!... ที่สำคัญ...เกิดข้างๆรอยเชื่อมสะงั้น....+++....ทำงัยดี++++…>_<…
ถ้าจะเปลี่ยนลวดเชื่อมช่วยอะไรได้มั้ย…???
+ 3 คำถามนี้อาจช่วยได้….
1. ต้องรู้เค้ารู้เรา
2. ดูโหงวเฮ้งหน่อยครับ
3. หนูยังโสด...มีแฟนหรือ...แต่งงานแล้วน่ะ...
+
+
+
มีหลายๆเคสมาปรึกษางานเชื่อม Stainless แล้วมี Crack เกิดจากอะไร???....ผมเลยค้นคว้า+++วิธีการ+++จากงานวิจัยต่างๆของต่างประเทศ(ข้อมูลผ่านการทดลองพิสูจน์, Up-to-date, หากมีหลักฐานใหม่ๆ ความเข้าใจเรื่องๆนั้นเปลี่ยนแปลงได้)..... มาสรุปแบบง่ายๆ เผื่อเป็นประโยชน์นะครับ....+++++
+
+
+
+
+ EP.1
+
1.อย่างแรกทำอะไร....ต้องรู้เค้ารู้เรา...(คำคุ้นๆ...ปรมาจารย์ชอบใช้
)

+
+
นั้นก้อคือ เรายุ่งก่ะเหล็กอะไรอยู่ครับ....ไม่ใช่รู้แค่ว่ามันคือ Stainless ต้องลึกถึงเกรดอะไรด้วย เช่น 304, 316, 310,…. X6CrNiNb18-10….SUS….แล้วแต่มาตรฐาน…ประเทศว่ากันไปครับ
++++สรุปง่ายๆ (In a nutshell)…รู้เกรดเหล็ก>>> ก้อรู้ส่วนผสมทางเคมี...>>>ก้อรู้เงื่อนงำผู้บงการ (ธาตุแต่ละตัวมีวิถีของมัน)+++++ ถ้าตรวจสอบธาตุโดยตรงด้วย PMI ได้เยี่ยมเลยครับ
+
+
อย่างเช่นสุดคลาสสิค...ผู้บงการที่โดนกล่าวหาตลอดคือ...S (ซัลเฟอร์หรือกำมะถัน), และ P (ฟอสฟอรัส) มีมากโอกาสแตกมากครับ...หรือ N (ไนโตรเจน) ใน SUS 310 ก้อมีผลนะครับ...และ......อีกเยอะเลย...(กลไกเกิดได้ยังงัยต้องนอกรอบครับ...ยาวและเยอะ)
+
+
บ่อยครั้งครับ.....ถามไปว่าหล็กเกรดอะไร....คำตอบคือ....ไม่มีข้อมูล
แต่อยากได้วิธีแก้....อันนี้เหมือน+++ปิดไฟครำกันเลย....(หรือบ้างคนอาจถนัดตอนมืดๆ +_+...18+ )

2. ดูโหงวเฮ้งครับ.....ใบหน้าอาจบอกโชคชะตา...ลายมืออาจบอกวาสนา....
+
+
+
(อันนี้เปรียบเปรยสนุกๆนะครับ)...ส่วนตัว “The best way to predict your future is to create it”, Abraham Lincoln once said)
+
+
ก้อคือ...ต้องสังเกตุตำแหน่ง ทิศทาง และลักษณะรอยแตก...เกิดตรงแนวเชื่อม (Centerline Crack) เลยหรือป่าว....หรือข้างๆแนวเชื่อมที่เรียกว่า HAZ (คำนี้ต้องรู้คืออะไรนะครับ ง่ายๆ บริเวณที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางโลหวิทยาจากเนื้อชิ้นงานภายหลังการเชื่อม....โครงสร้างเปลี่ยน>>>สมบัติวัสดุเปลี่ยน)...อันนี้ดูกัน 2 ระดับใหญ่ คือ 1.ระดับมาโคร( Macro) เอาพอรู้ว่าเกิดตรงไหน...กว้างยาว...ใน-นอกแนวเชื่อม...2. ระดับไมโคร(Micro) ดูระดับโครงสร้างแตกผ่าเกรน ขอบเกรน (grain boundary) ระดับเฟส (Phase) อันนี้ค่อนข้างลึก...ต้องสวมหมวกนักโลหวิทยากันนะครับ...
+
+
++++สรุปง่ายๆ (In a nutshell)…ไปดูที่เกิดเหตุครับ...รู้ตำแหน่ง...รู้ทิศทางรอยแตก...รู้โครงสร้างโลหวิทยา >>> ก้อรู้ความเป็นไปได้ของชนิดรอยแตกและโอกาส(มีหลายชนิด)....แต่ตีวงแคบลงมาล่ะ....
+
+
ก้ออย่างเช่น แตกตรงกลาง...ตลอดความยาวรอยเชื่อม...อันนี้...มโน...แบบมีหลักการว่า…น่าจะเป็น...Solidification cracking…และถ้าหลักฐานว่าแตกขอบเกรน (Intergranular fracture) มีเดนไดร์ตกค้าง รวมทั้งจากข้อแรกรู้ว่ามี S (ซัลเฟอร์) เยอะกว่าปกติน่าจะมั่นใจได้ระดับหนึ่ง ....
แต่ถ้ารอยแตกข้างๆรอยเชื่อม....อันนี้ยาว...อาจเป็น Delayed cracking, HAZ Liquation cracking, Reheat cracking, Fatigue,…ยาววว (เริ่มมีศัพท์แสงมาล่ะ... *_*) ต้องหาหลักฐานผู้ร่วมก่อการกันต่อครับ++++
+
+
3. หนูยังโสด...มีแฟนหรือ...แต่งงานแล้วน่ะ...
ต้องได้ข้อมูลว่า ชิ้นงานนั้นเพิ่งมาถึงยังไม่ได้ทำอะไร....หรือ...ถูกเชื่อมมาใหม่ๆหรือ...ผ่านการใช้งานอะไรมาบ้างแล้ว...
+
+
...เพราะถ้ายังโสด สมบัติวัสดุต่างๆมักจะไม่เปลี่ยนแปลงและเป็นไปตามเกรดเหล็กมาตรฐานกำหนด....นอกจากมาผิดจากที่สั่งไว้
+
+
...แต่ถ้ามีแฟนแล้ว...คือชิ้นงานนั้นถูกเชื่อมมา...ความร้อนจากการเชื่อม ส่วนผสมทางเคมีระหว่างชิ้นงานและลวดเชื่อมผสมกัน....ทำให้สมบัติเนื้อเชื่อม หรือ HAZ เปลี่ยนแปลงไป....
+
+
...กรณีแต่งงานแล้ว...ชิ้นงานเชื่อมอาจผ่านกรรมวิธีการอบชุบ (Heat treatment) ใช้งานอุณหภิสูงเป็นเวลานาน (Creep)...การกัดกร่อน (Corrosion)…รับแรงกระแทก...แรงซ้ำๆ นานๆ (...รู้นะคิดไรอยู่...R_R) หรือ Cyclic Loading…. สภาพแวดล้อมเหล่านี้จะทำให้ความแข็งแรงลดลงเรื่อยๆ....และนำไปสู่การแตกร้าวในที่สุด...
+
+
++++สรุปง่ายๆ (In a nutshell)…เหล็กนั้นอาจมีผู้ก่อการอยู่แล้ว...พอถูกเชื่อมเป็นเรื่องเลย....หรือถึงจะเชื่อมมาดีแล้ว...ถ้ามาเจอสภาพแวดล้อม ลักษณะแรงต่างๆ นานๆ ความแข็งแรงลด สมบัติเหล็กเปลี่ยนครับ....
+
+
เช่น 304 stainless steel Tubes ใช้งานที่ 500 ◦C นานกว่า 5-6 ปีก้ออาจเกิด HAZ Cracking ได้ โดยมีหลายปัจจัยร่วมด้วย
+++++น่าจะยาวววมากล่ะ....ไว้ต่อ...กรณีศึกษาและวิธีแก้ไขนะครับ....
คงเป็นประโยชน์กันนะครับ.....ขอบคุณครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น