การเชื่อมทิก (TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์ (TGX - Flux Cored Filler Rods)
การเชื่อมทิก
(TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์ (TGX - Flux
Cored Filler Rods)
.
ทางเลือกสำหรับการเชื่อมท่อสแตนเลสในแนว
Root Pass โดยไม่ต้องใช้แก๊สปกคลุมด้านหลัง (gas
purging)
.
.
ในระหว่างเทรนนิ่งออนไลน์หลักสูตร
คู่มือ ASME IX
มีผู้สนใจหัวข้อนี้เป็นอย่างมาก
วันนี้ผมจึงนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ…เพื่อเป็นประโยชน์กับคนงานเชื่อมกันนะครับ
.
และขอขอบคุณสำหรับเพื่อนๆพี่ๆที่ร่วมกันแชร์ในหัวข้อนี้ระหว่างชั่วโมงอบรมมีค่ามากๆครับ
^___^
.
ในระบบงานท่อส่งลำเลียงต่างๆ
เช่น furnaces, reactors, heat exchangers, distillation towers, boilers and
turbines เป็นต้น วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นสแตนเลสหรือเหล็กกล้าไร้สนิม
(Stainless
steels)
.
หลักๆเกรดเหล็กที่ใช้ก็จะเป็น Series 3xx หรือ austenitic stainless steel
.
ปกติแล้ว…การเชื่อมทิก
(TIG) สำหรับท่อสแตนเลสจำเป็นต้องมีแก๊สปกคลุมทั้งด้านหน้าและด้านหลังภายในท่อ
(Back Purging) เพื่อไม่ทำให้แนวเชื่อมเกิดทำปฏิกิริยากับอากาศภายนอก
.
หรือที่เรียกว่า
ออกซิเดชัน นั่นเอง
.
เพราะถ้าแก๊สปกคลุมไม่ดีแล้ว
สิ่งนี้จะทำให้เกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า
การหลอมละลายไม่สมบูรณ์ แนวที่เกิดออกซิเดชัน
รวมทั้งผิวไม่มีความต้านทานการกัดกร่อนทำให้เกิดสนิมขึ้นได้
และต่อเนื่องเกิดรอยแตกร้าวในอนาคตได้อีกด้วย
.
แต่นั่น
.
ในบางกรณีเราไม่สามารถทำการ
Back Purging ได้ เช่น ปัญหาระบบท่อซับซ้อน หรือสิ้นเปลืองการใช้แก๊สมากเกินไป
เป็นต้น
.
ดังนั้น…
การเชื่อมทิก (TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์
(TGX - Flux Cored Filler Rods) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ
.
รหัสของลวดเชื่อมจะอ้างอิงตามมาตรฐาน
AWS ดังนี้ครับ
.
เช่น
.
AWS A5.22-95,
R308LT1-5
รหัสทางการค้า
TGX-308L
.
ที่ลวดเชื่อมทิก
Solid filler rod ปกติ
AWS A5.9-93
ER308L
.
โดยวิธีการนี้จะใช้กระบวนการเชื่อมทิกปกติ…แต่จะใช้ลวดที่มีใช้ลวดไส้ฟลักซ์พิเศษบรรจุอยู่ภายในลวด
ได้เริ่มต้นการอาร์ก
ฟลักซ์จะกลายเป็นสแล็ค (Slag) ไหลปกคลุมอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งแนวเชื่อมด้านในท่อ
ซึ่งจะทำให้ป้องกันผลกระทบจากออกซิเจนและไนโตรเจนในบรรยากาศได้นั่นเอง
.
TGX
filler rod ปกติได้ออกแบบมาให้มีผิวของแสล็คที่บางและกำจัดออกได้ง่าย
ซึ่งผู้ผลิตอ้างอิงว่าสามารถใช้ได้กับทุกท่าเชื่อม
.
แต่อย่างไรก็ตาม…ข้อปฏิบัติวิธีการเชื่อมจะแตกต่างจากการเชื่อมทิกปกติ
…ซึ่งต้องระมัดระวัง
ตามคำแนะนำจากผู้ผลิตเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของแนวเชื่อมที่ดี เช่น
.
-
ระยะห่างชิ้นงาน
หรือ ROOT OPENING จะต้องแคบกว่าปกติ เช่น ชิ้นงานหนา 6 มิลลิเมตร ระยะของ
จะอยู่ที่ไม่เกิน 2.5 มิลลิเมตร เป็นต้น
-
การใช้เทคนิค
KEYHOLE เพื่อให้สแลคละลายไหลไปปกคลุมด้านหลังได้ดี
-
ต้องมีจังหวะการป้อนลวดและถอยออกที่เร็วขึ้น
(HIGHER FEEDING PITCH) กว่าการเชื่อมปกติ
เพื่อให้มั่นใจว่ามีการหลอมละลายอย่างเพียงพอของลวด และหลอมลึกสมบูรณ์ดี
-
มีการใช้ช่วงกระแสที่แคบมาก
ตามผู้ผลิตแนะนำ เช่น ชิ้นงานหนา 6-9 มิลลิเมตร
จะใช้กระแสเชื่อมได้ในช่วง 90-105 A เป็นต้น
-
จะต้องใช้ระยะอาร์กที่ค่อนข้างสั้นมาก
(SHORT ARC LENGTH) ประมาณ 1 มิลลิเมตร
-
ต้องระมัดระวังเรื่องการหยุดเดินเชื่อม
ต้องทำ CRATER TREATMENT โดยการหยุดเดินเชื่อมที่ผิวปากร่องแทน
เพื่อป้องกันการแตกร้าวเนื่องจากการหดตัว (crater cracking และ shrinkage
cavities)
-
การต่อแนวเชื่อม
ต้องระมัดระวังและแนวทางปฏิบัติเป็นพิเศษ โดยจะต้องคงให้แสแล็กปกคลุมไว้
เมื่อกำลังเริ่มอาร์ค (re-arcing)
และตำแหน่งเริ่มอาร์คจะต้องถอยหลังไปจากตำแหน่งหยุดเดินเชื่อมเดิม (crater)
ประมาณ 10 มิลลิเมตร
-
ลวดเชื่อมไส้ฟลักซ์นี้ หรือ TGX filler rod
ออกแบบมาใช้สำหรับเชื่อมแนว Root เท่านั้น (ONLY ROOT PASS)
อย่างไรก็ตามนี้เป็นข้อแนะนำสรุปให้เบื้องต้นครับ
การใช้งานจริงต้องผ่านการทดลองเปลี่ยนให้เข้ากับหน้างานและปฏิบัติตามข้อแนะนำของผู้ผลิตให้ละเอียดอีกครั้งนะครับ
.
หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ
.
อาจารย์โอ
.
.
อ้างอิงข้อมูลจาก
Kobelco Welding Today
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น