การเชื่อมทิก (TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์ (TGX - Flux Cored Filler Rods)

 


การเชื่อมทิก (TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์  (TGX - Flux Cored Filler Rods)

.

ทางเลือกสำหรับการเชื่อมท่อสแตนเลสในแนว Root Pass โดยไม่ต้องใช้แก๊สปกคลุมด้านหลัง (gas

purging)

.

.

ในระหว่างเทรนนิ่งออนไลน์หลักสูตร คู่มือ ASME IX  มีผู้สนใจหัวข้อนี้เป็นอย่างมาก

วันนี้ผมจึงนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ…เพื่อเป็นประโยชน์กับคนงานเชื่อมกันนะครับ

.

และขอขอบคุณสำหรับเพื่อนๆพี่ๆที่ร่วมกันแชร์ในหัวข้อนี้ระหว่างชั่วโมงอบรมมีค่ามากๆครับ ^___^

.

ในระบบงานท่อส่งลำเลียงต่างๆ เช่น furnaces, reactors, heat exchangers, distillation towers, boilers and turbines เป็นต้น วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นสแตนเลสหรือเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless

steels)

.

หลักๆเกรดเหล็กที่ใช้ก็จะเป็น  Series 3xx หรือ austenitic stainless steel

.

ปกติแล้ว…การเชื่อมทิก (TIG) สำหรับท่อสแตนเลสจำเป็นต้องมีแก๊สปกคลุมทั้งด้านหน้าและด้านหลังภายในท่อ (Back Purging) เพื่อไม่ทำให้แนวเชื่อมเกิดทำปฏิกิริยากับอากาศภายนอก

.

หรือที่เรียกว่า ออกซิเดชัน นั่นเอง

.

เพราะถ้าแก๊สปกคลุมไม่ดีแล้ว สิ่งนี้จะทำให้เกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า  การหลอมละลายไม่สมบูรณ์ แนวที่เกิดออกซิเดชัน รวมทั้งผิวไม่มีความต้านทานการกัดกร่อนทำให้เกิดสนิมขึ้นได้ และต่อเนื่องเกิดรอยแตกร้าวในอนาคตได้อีกด้วย

.

แต่นั่น

.

ในบางกรณีเราไม่สามารถทำการ Back Purging ได้ เช่น ปัญหาระบบท่อซับซ้อน หรือสิ้นเปลืองการใช้แก๊สมากเกินไป เป็นต้น

.

ดังนั้น… การเชื่อมทิก (TIG) โดยใช้ลวดไส้ฟลักซ์  (TGX - Flux Cored Filler Rods) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ

.

รหัสของลวดเชื่อมจะอ้างอิงตามมาตรฐาน AWS ดังนี้ครับ

.

เช่น

.

AWS A5.22-95,   R308LT1-5

รหัสทางการค้า TGX-308L

.

ที่ลวดเชื่อมทิก Solid filler rod ปกติ

AWS A5.9-93

ER308L

.

โดยวิธีการนี้จะใช้กระบวนการเชื่อมทิกปกติ…แต่จะใช้ลวดที่มีใช้ลวดไส้ฟลักซ์พิเศษบรรจุอยู่ภายในลวด

ได้เริ่มต้นการอาร์ก ฟลักซ์จะกลายเป็นสแล็ค (Slag) ไหลปกคลุมอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งแนวเชื่อมด้านในท่อ ซึ่งจะทำให้ป้องกันผลกระทบจากออกซิเจนและไนโตรเจนในบรรยากาศได้นั่นเอง

.

TGX filler rod ปกติได้ออกแบบมาให้มีผิวของแสล็คที่บางและกำจัดออกได้ง่าย ซึ่งผู้ผลิตอ้างอิงว่าสามารถใช้ได้กับทุกท่าเชื่อม

.

แต่อย่างไรก็ตาม…ข้อปฏิบัติวิธีการเชื่อมจะแตกต่างจากการเชื่อมทิกปกติ

…ซึ่งต้องระมัดระวัง ตามคำแนะนำจากผู้ผลิตเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของแนวเชื่อมที่ดี  เช่น

.

-        ระยะห่างชิ้นงาน หรือ ROOT OPENING จะต้องแคบกว่าปกติ เช่น ชิ้นงานหนา 6 มิลลิเมตร ระยะของ จะอยู่ที่ไม่เกิน 2.5 มิลลิเมตร   เป็นต้น

 

-        การใช้เทคนิค KEYHOLE เพื่อให้สแลคละลายไหลไปปกคลุมด้านหลังได้ดี

 

-        ต้องมีจังหวะการป้อนลวดและถอยออกที่เร็วขึ้น (HIGHER FEEDING PITCH) กว่าการเชื่อมปกติ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการหลอมละลายอย่างเพียงพอของลวด และหลอมลึกสมบูรณ์ดี

 

-        มีการใช้ช่วงกระแสที่แคบมาก ตามผู้ผลิตแนะนำ เช่น ชิ้นงานหนา 6-9 มิลลิเมตร   จะใช้กระแสเชื่อมได้ในช่วง 90-105 A เป็นต้น

 

-        จะต้องใช้ระยะอาร์กที่ค่อนข้างสั้นมาก (SHORT ARC LENGTH) ประมาณ 1 มิลลิเมตร

 

-        ต้องระมัดระวังเรื่องการหยุดเดินเชื่อม ต้องทำ CRATER TREATMENT โดยการหยุดเดินเชื่อมที่ผิวปากร่องแทน เพื่อป้องกันการแตกร้าวเนื่องจากการหดตัว (crater cracking และ shrinkage cavities)

 

-         การต่อแนวเชื่อม ต้องระมัดระวังและแนวทางปฏิบัติเป็นพิเศษ โดยจะต้องคงให้แสแล็กปกคลุมไว้ เมื่อกำลังเริ่มอาร์ค (re-arcing) และตำแหน่งเริ่มอาร์คจะต้องถอยหลังไปจากตำแหน่งหยุดเดินเชื่อมเดิม (crater) ประมาณ  10 มิลลิเมตร 

 

-        ลวดเชื่อมไส้ฟลักซ์นี้  หรือ TGX filler rod ออกแบบมาใช้สำหรับเชื่อมแนว Root เท่านั้น (ONLY ROOT PASS)

 

 

อย่างไรก็ตามนี้เป็นข้อแนะนำสรุปให้เบื้องต้นครับ การใช้งานจริงต้องผ่านการทดลองเปลี่ยนให้เข้ากับหน้างานและปฏิบัติตามข้อแนะนำของผู้ผลิตให้ละเอียดอีกครั้งนะครับ

.

 

หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ

.

อาจารย์โอ

.

.

อ้างอิงข้อมูลจาก Kobelco Welding Today

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความคิดเห็น

มือใหม่หัดเป็น...อินสเป็คเตอร์

EP 01: วิธี....ตัดสินใจชัดๆ.... “ทำมั้ยต้อง.... พรีฮีต (Pre-heat) ???”

กว่าจะมาเป็น...ASNT NDT Level 3 (ฉบับประสบการณ์)

มุมมองหนึ่งกับเส้นทางชีวิตตนรักงานเชื่อมคร้าาบ...^-^